Thứ Hai, 8 tháng 6, 2009

Vợ chồng trẻ muốn mua nhà: Vượt quá tầm tay!

Gần 100% các cặp vợ chồng trẻ ở Hà Nội chưa có nhà riêng. Thế nên, có gia đình trẻ phải ở nhờ bố mẹ, phải thuê nhà ở tạm, thậm chí phải sống ở khu nhà cho thuê dành cho sinh viên...

Giá quá cao

Anh Trần Trung Dũng (ở phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy) lập gia đình đã được năm năm. Sắp sinh cháu thứ hai, vợ chồng anh rất mong có được một căn hộ chung cư để tách khỏi ngôi nhà chật chội với ba thế hệ đang cùng chung sống hiện nay. Tuy vậy, giá nhà chung cư ở Hà Nội quá cao so với thu nhập của hai vợ chồng nên tìm kiếm từ vài năm nay chưa mua được.

Anh Dũng nói: “Chưa dám mơ việc mua nền đất hay nhà chung cư tại các khu đô thị “ngon lành” như Trung Hòa - Nhân Chính (giá từ 10-12 triệu đồng/m2), Mỹ Đình (giá phổ biến 6-8 triệu đồng/m2)..., nơi giá thấp nhất như khu Việt Hưng, quận Long Biên (cách nhà cũ khoảng 20km) cũng phải 4-5 triệu đồng/m2. Diện tích căn hộ lại lớn, 80-100m2 nên tổng số tiền phải chi trả quá lớn. Cả hai vợ chồng đều là công chức, thu nhập hằng tháng thấp nên không dám vay ngân hàng vì sợ không trả nổi lãi. Thế là cứ dùng dằng mãi vẫn chưa quyết được”.

Anh Lê Văn Đạt ở phường Cửa Nam, quận Hoàn Kiếm còn “bi đát” hơn. Nhà có ba anh em trai ở cùng căn hộ tồi tàn rộng chừng 22m2. Cậu em thứ hai lấy vợ trước, nhà thành hai gia đình trong khi diện tích vẫn y nguyên. Cuộc sống của đại gia đình thêm khó khăn vì phải dành không gian cho đôi vợ chồng mới cưới. Anh Đạt kể: “Nhiều tối tôi không muốn về nhà, cứ đi lang thang. Đứa em trai út và bố mẹ cũng phải di tản sang nhà hàng xóm hoặc đi chơi đâu vài giờ. Bức bí như vậy nên tôi tự hứa với mình là không mua được nhà riêng sẽ không cưới vợ. Chẳng biết bạn gái tôi chờ được bao lâu nữa...”.

Nhiều cặp vợ chồng phải sống cùng bố mẹ hoặc đi thuê nhà tại các khu chung cư như Thanh Xuân, Kiêm Liên, Thái Hà, Thái Thịnh, Thành Công, Tân Mai, Vĩnh Tuy... giá từ 400.000 đến hơn 1 triệu đồng/tháng. Hoặc thuê các căn nhà cấp bốn ở các ngõ ngách, làng xa trung tâm. Thế nhưng ngay những căn nhà này cũng rất hiếm, vì lượng sinh viên đổ về Hà Nội mỗi năm càng nhiều.

Tình trạng cung không đủ cầu khiến giá thuê nhà, giá nhà đất ngày càng đội lên và các bạn trẻ càng khó tìm cho riêng mình một tổ ấm.

Chắt bóp 20 năm mới mua nổi!

Gia đình trẻ Nguyễn Tấn Hiển - Nguyễn Thị Hằng công tác cùng một công ty tại quận Đống Đa nên đành phải thuê nhà ở tạm trong khu trọ dành cho sinh viên ở phường Đồng Tâm (quận Đống Đa) từ hai năm nay. Thật không sao kể hết những cảnh bi hài khi hai vợ chồng trẻ sống giữa những sinh viên “nghịch như quỉ”. “Nhiều khi vợ chồng muốn “tâm sự” cũng phải chọn giờ bởi sinh viên thường chong đèn học rất khuya. Sinh hoạt thật bất tiện đủ bề như vậy nên chúng tôi chưa dám sinh cháu” - anh Hiển nói.

Theo tiến sĩ Nguyễn Minh Đức - Viện hàn lâm Khoa học quốc gia Ukraine, trong hàng loạt khu đô thị mới vừa được xây dựng như Linh Đàm, Định Công, Mỹ Đình... đều tính đến tỉ lệ nhà ở để bán cho người thu nhập thấp, vợ chồng trẻ nhưng sự thật là những đối tượng này không thể mua nổi những căn hộ này. Nguyên do đơn giản bởi giá đất ở các khu đô thị này rất đắt.

“Để có được mảnh đất khoảng 30m2 để xây nhà, phải bỏ ra hơn 1 tỉ đồng. Số tiền này ngay cả các hộ thu nhập cao cũng phải mất rất nhiều năm mới tiết kiệm được. Trong trường hợp chọn mua nhà chung cư, giá cũng không rẻ, thường dao động từ 500 triệu đến 1,5 tỉ đồng. Nếu có thu nhập từ 5 triệu đồng trở lên và tiết kiệm được 2 triệu đồng/tháng, người ta cũng phải mất tới 20 năm để mua được căn hộ ở mức giá thấp nhất” - ông Nguyễn Minh Đức lập luận.

Tiến sĩ Lê Duy Hiếu (Viện Kinh tế VN) cũng nhận định trong hai năm qua giá nhà tại một số khu vực cũng đã giảm 10-15%. Tuy nhiên, đáng buồn là những khu giảm giá thường là những khu thuộc vùng sâu, vùng xa hoặc có hạ tầng rất kém, không thuận tiện đi lại. Còn những khu đô thị tương đối đồng bộ, hiện đại như Mỹ Đình, Trung Hòa - Nhân Chính, Việt Hưng, Đền Lừ... vẫn chưa hề có dấu hiệu giảm giá.

Vậy bằng cách nào để vợ chồng trẻ có thể mua được nhà? Theo ông Nguyễn Huy Đức (Viện Nghiên cứu đô thị và phát triển hạ tầng), nên áp dụng cơ chế trả trước 20-30% giá trị căn hộ. Số còn lại sẽ trả góp trong thời hạn 10-15 năm với tỉ lệ lãi suất thấp hơn 1%/năm so với lãi suất của các ngân hàng thương mại. Đương nhiên, căn hộ sẽ được thế chấp để có thể ký hợp đồng vay tiền ngân hàng. Tuy vậy, đây vẫn chưa phải giải pháp cho đa số bởi rất nhiều hộ gia đình trẻ dù rất khó khăn về nhà ở nhưng không đủ khả năng tài chính để chi trả một lúc số tiền 20-30% giá trị căn hộ hoặc chi trả tiền góp hằng tháng.

Theo các chuyên gia, giải pháp khác cho các hộ gia đình này là thuê nhà giá rẻ từ quĩ nhà ở xã hội của thành phố. Ông Nguyễn Đăng Bình, phó giám đốc Sở Tài nguyên - môi trường và nhà đất Hà Nội, cho biết nếu có được sự phê chuẩn của Chính phủ, vào năm 2008, những căn hộ đầu tiên thuộc quĩ nhà ở xã hội của TP sẽ được đưa vào sử dụng. Dự kiến có ba loại căn hộ được xây dựng với cơ cấu: 30-35m2, 45-55m2 và 55-60m2. Để giảm chi phí đầu tư, giảm giá thuê nhà, các tòa nhà chỉ cao sáu tầng, không có thang máy... Trong số các đối tượng được thuê hoặc thuê mua nhà, sẽ ưu tiên các hộ gia đình trẻ vừa tốt nghiệp ĐH, người làm việc thường xuyên trong môi trường độc hại, nhiều khó khăn, những trường hợp đã có thời gian công tác tại vùng sâu, vùng xa...

Xem ra cũng đã có một lối thoát cho các gia đình trẻ. Thế nhưng, Viện Nghiên cứu kinh tế - xã hội Hà Nội lại dự báo trong giai đoạn 2006-2010, nhu cầu nhà ở cho thuê, thuê mua của các đối tượng cán bộ, công nhân viên chức (trong đó có các gia đình trẻ) là 18.000 căn hộ. Trong khi đó, dự án thí điểm xây dựng nhà ở xã hội của Hà Nội chỉ có vẻn vẹn 900 căn hộ. Do vậy, ngay cả khi dự án này được thực hiện, lượng nhà ở được cung ứng cũng hết sức nhỏ bé so với nhu cầu.

3 nhận xét:

  1. can ho chung cu cao cap gia re o TPHCM chính là giải pháp cho những gia đình trẻ

    Trả lờiXóa
  2. Can ho first home thanh loc quan 12 đã không còn quá xa vời đối với bạn trẻ có nhu cầu mua nhà

    Trả lờiXóa
  3. Vợ chồng trẻ nên tích lũy vốn để làm ăn trước, có ý chí thì ắt thành công thôi. Khi thành công thì kiểu nhà nào chẳng mua được, ngay cả căn hộ Vinhomes Central Park là tốt nhất hiện nay cũng là chuyện ko còn xa

    Trả lờiXóa