Thứ Tư, 1 tháng 4, 2009

Nguồn nước bị ô nhiễm - Nguyên nhân gây ra các dịch bệnh

Nguồn nước bị ô nhiễm - Nguyên nhân gây ra các dịch bệnh

[31.08.2007 13:50]
Xem hình
Vài thập niên trở lại đây, trong nhiều hội nghị quốc tế và trong nước về môi trường, các nhà khoa học đã cảnh báo, chỉ ra tình trạng môi trường sống bị xâm hại nghiêm trọng; phần do sự biến đổi bất thường của khí hậu, thời tiết, phần khác do con người khai thác quá mức tài nguyên, khoáng sản.

Những năm gần đây, hàng trăm nghìn ha đất nông nghiệp ở các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên thường xuyên bị hạn hán, ảnh hưởng lớn đến sản xuất, phát triển kinh tế, hàng vạn gia đình ở các địa bàn này thiếu nước sinh hoạt trầm trọng.


Mùa hè năm 2007, hiện tượng El Nino khiến một số quốc gia châu Âu lâm vào tình trạng nắng nóng, nhiệt độ lên tới 44 - 45 0C, gây tử vong mấy trăm người. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết: khoảng hơn 2 tỷ người trên trái đất mắc các loại bệnh tật do thiếu nước dùng cho sinh hoạt, ăn uống hằng ngày, hoặc nguồn nước bị ô nhiễm. Ðiều tra, thống kê của Liên Hợp Quốc (LHQ) cho thấy tình hình khan hiếm nước đang diễn ra ở nhiều vùng thuộc các châu lục khác nhau trên thế giới. Ở các nước đang phát triển, khoảng 70 - 75% dân cư đô thị được sử dụng nước sạch, còn ở nông thôn chỉ đạt khoảng 25 - 30%; tình trạng người dân rửa rau, vo gạo, cùng tắm giặt trong ao hồ, sông ngòi không phải hiếm gặp tại các nước nông nghiệp như nước ta. Quá trình đô thị hóa diễn ra mạnh mẽ, sự "bung ra" của các làng nghề, rồi hàng nghìn nhà máy, bệnh viện không có công trình xử lý chất thải, hoặc xử lý qua loa, nước thải được đổ thẳng ra ao, hồ, sông, suối làm cho nguồn nước sinh hoạt ở nhiều nơi trên cả nước bị ô nhiễm nặng.


Thiếu nước, nguồn nước bị ô nhiễm đã trở thành một nguyên nhân gây ra các loại dịch bệnh, đe dọa sức khỏe con người, mà căn bệnh thường gặp là tiêu chảy, tả, kiết lỵ, khiến hàng triệu người ở nước ta mắc háng năm. Theo khảo sát, thống kê chưa đầy đủ của WHO, hiện thế giới có khoảng 270 triệu người mắc bệnh sốt rét, hơn 200 triệu trường hợp mắc sán máng, gần 100 triệu mắc bệnh giun chỉ,v.v... Nguyên nhân chính vẫn là do ký sinh trùng, côn trùng truyền bệnh phát triển trong môi trường nước bị nhiễm bẩn, lây truyền sang người qua con đường ăn uống, sinh hoạt. Thời gian qua, nước ta đã phải đầu tư hàng nghìn tỷ đồng vào không ít dự án phòng, chống sốt rét, bệnh giun sán.


Thực hiện sự nghiệp CNH, HÐH đất nước, theo đó nhiều khu công nghiệp, chế xuất với hàng nghìn nhà máy, doanh nghiệp ra đời, góp phần tạo việc làm cho một bộ phận dân cư. Song, do công tác quy hoạch và xây dựng hạ tầng kỹ thuật thiếu đồng bộ, trong đó khá nhiều nơi ít quan tâm tới việc xử lý chất thải, cho nên hàng trăm nghìn tấn chất thải rắn, lỏng hàng năm cứ thế đổ ra các ao, hồ, sông, suối. Trong số này có không ít kim loại nặng, thủy ngân, hóa chất độc hại gây ô nhiễm trầm trọng nguồn nước, nhất là các khu vực có khu công nghiệp, chế xuất hoạt động. Ðây là mầm mống gây ra các loại bệnh tật, kể cả những bệnh hiểm nghèo như ung thư dạ dày, gan, ruột,v.v...


Nước là nguồn tài nguyên quý báu và hết sức thiết yếu đối với sự sống trên trái đất. Thực tiễn chỉ ra rằng quốc gia nào quan tâm đến công tác bảo vệ môi trường, trong đó có việc khai thác, sử dụng hợp lý nguồn nước, thường xuyên bảo đảm cho nguồn nước trong sạch, thì hạn chế được nhiều dịch bệnh, chất lượng cuộc sống được nâng lên. Bởi vậy, ở nước ta, một mặt khai thác nguồn nước phục vụ sản xuất, xây dựng, nhưng mặt khác cần coi trọng việc bảo đảm nguồn nước sinh hoạt sạch. Nhà nước có chiến lược phát triển bền vững nguồn nước, nhưng mỗi tổ chức, cá nhân trong cộng đồng cần nâng cao ý thức sử dụng hợp lý và bảo vệ, giữ gìn sự trong sạch của nguồn nước sinh hoạt, hạn chế tình trạng nguồn nước bị nhiễm bẩn không đáng có. Ðối với người dân vùng lũ lụt, sau nước rút, môi trường sống, nhất là nguồn nước bị ô nhiễm nặng. Ði liền với công tác vệ sinh, dọn sạch bùn đất, ngành y tế cung ứng đủ Clo-ra-min B cho các hộ gia đình diệt khuẩn, bảo đảm có nguồn nước sinh hoạt. Ðiều đó cũng có nghĩa góp phần loại trừ các loại dịch bệnh nguy hiểm, bảo vệ và nâng cao sức khỏe người dân.

admin (Theo Vistar.gov.vn)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét