Thứ Bảy, 4 tháng 4, 2009

10 biểu tượng về lòng trung thành trong bóng đá -The 10 symbols on allegiance in football

Vào thời buổi bóng đá quay cuồng trong cơn lốc tiền bạc như hiện nay, những cầu thủ chỉ biết gắn bó và cống hiến hết mình cho một CLB luôn được xem là của hiếm.

Nhắc đến lòng trung thành trong bóng đá, Paolo Maldini là cái tên đầu tiên hiện lên trong bộ nhớ của các tifosi. Tiếp bước người cha Cesare, kể từ lần đầu tiên xuất hiện ở sân chơi chuyên nghiệp, ngày 20/1/1985, Paolo chỉ đến với sắc áo sọc đỏ đen và trung thành với màu áo ấy cho đến cuối mùa này, khi anh sẽ treo giày sau 25 năm cống hiến.
Năm 1995, ở tuổi 21, Javier Zanetti gia nhập Inter từ CLB quê nhà Banfield và từ đó trọn một mối tình với Inter. Bất chấp bao biến động, 15 đời HLV và cả trăm cầu thủ đến rồi đi, cầu thủ mẫn cán người Argentina vẫn ở Meazza.
Xuất thân từ đại kình địch Atletico Madrid, nhưng Raul Gonzalez vẫn được các CĐV Real Madrid xem là biểu tượng của đội bóng, đơn giản bởi những cống hiến hết mình và bộ sưu tập đồ sộ gồm 16 danh hiệu tập thể và kỷ lục ghi 312 bàn mà anh chinh phục trong sắc áo "Kền kề trắng" suốt 17 năm qua.
Rooney, Ronaldo là hiện thân cho một MU giàu sức trẻ, khát khao bùng nổ, nhưng thủ lĩnh tinh thần của đội bóng này lại là Ryan Giggs. Được Alex Ferguson đưa về sân Old Trafford lúc mới chỉ là một cậu nhóc 14 tuổi năm 1987, cầu thủ chạy cánh người xứ Wales gắn bó với "Quỷ đỏ" từ bấy đến giờ và được xem là biểu tượng thành công trong giai đoạn trị vì của HLV huyền thoại người Scotland.
Gần như mặc định, các tài năng bóng đá Nam Mỹ, đặc biệt là Brazil, sớm muộn gì cũng đi theo tiếng gọi của tiền tài và danh vọng từ châu Âu. Nhưng đó không phải là trường hợp của Rogerio Ceni. Thủ môn kỳ cựu này đến với Sao Paulo năm 1990, khi mới 17 tuổi, và một lòng trung thành với CLB này, phớt lờ rất nhiều lời mời hấp dẫn từ các CLB hàng đầu châu Âu.
Trong mắt các tifosi Juventus, nói đến đội bóng là nói đến Alessandro Del Piero, và ngược lại. Tiền đạo này đang trong năm thứ 16 gắn bó với CLB giàu truyền thống nhất Italy. Trong mọi hoàn cảnh, vinh quang như những lần đoạt scudetto, Champions League, Cup Liên lục địa hay tủi hổ như khi bị đày xuống Serie B hè 2006 vì scandal dàn xếp tỷ số, cái tên Del Piero vẫn đồng hành cùng Juventus. Ở tuổi 34, anh vẫn là một thành tố chủ chốt trong hành trình tìm lại hình bóng xưa của "Lão bà".
Figo, Rivaldo, Ronaldinho rồi giờ là Messi có thể là những ngôi sao sáng nhất của Barca trong khoảng chục năm trở lại đây, nhưng các ngoại binh ấy không đem lại giá trị tinh thần lớn lao như Carles Puyol. Gia nhập lò đào tạo lừng danh La Masia năm 1995, Puyol chỉ mất đúng một năm để có mặt ở Barca B, thêm 3 năm nữa thì chính thức đặt chân vào đội một năm 1999 ở tuổi 21 và trụ lại ở đó cho đến bây giờ. Với lối đá lăn xả, không khoan nhượng, sự bền bỉ và gốc gác địa phương, anh được xem như hiện thân cho tinh thần bất khuất của người Catalan trong đội hình Barca.
Gerrard (trái) là thủ quân, ngôi sao số một và giàu ảnh hưởng nhất trong đội, nhưng anh vẫn chưa phải là người có thâm niên gắn bó với Liverpool lâu nhất, bởi vẫn kém Jamie Carrargher (giữa) 2 năm. Đến sân Anfield năm 1996 lúc mới 16 tuổi, trung vệ người gốc Merseyside này đã có 13 năm phụng sự Liverpool, bất chấp hàng loạt thăng trầm và những cám dỗ từ các lời mời ra nước ngoài thi đấu.
Francesco Totti đang bị chỉ trích vì không chịu tự cắt giảm lương khi đàm phán hợp đồng mới với Roma. Nhưng có một thực tế mà không ai có thể chối bỏ, chân sút sắp bước sang tuổi 33 đã đang và sẽ là một phần quan trọng trong lịch sử Roma, CLB mà anh phụng sự từ năm 13 tuổi và đang giữ hai kỷ lục - Cầu thủ đá nhiều trận nhất (519 trận) và Cầu thủ ghi bàn nhiều nhất (209 bàn).
Mới 27 tuổi, nhưng Iker Casillas đã có gần 20 năm gắn bó với Real Madrid kể từ khi gia nhập học viện bóng đá trẻ của CLB này năm 1990, lúc mới chỉ là một cậu bé 8 tuổi. Thủ môn gốc Madrid này là trường hợp duy nhất trưởng thành qua tất cả các đội bóng trẻ của "Kền kền trắng", từ đội trẻ lên đội C rồi đội B, và trụ vững trong môi trường cạnh tranh khắc nghiệt ở đội một. Trong mắt nhiều CĐV Real Madrid, Casillas thậm chí còn làm họ cảm thấy gần gũi hơn cả Raul Gonzalez, thần tượng xuất thân từ kẻ thù không đội trời chung Atletico Madrid.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét