Thứ Sáu, 27 tháng 3, 2009

Thêm tính năng đánh dấu địa lý (Geotagging)

Nhóm phát triển Blogger của Google vừa mới bổ sung thêm tính năng Geotagging (đánh dấu địa lý), cho phép blogger có thể thêm vào bài post của mình các điểm địa lý. Tên các điểm địa lý sẽ hiển thị trong khu vực post footer của bài viết dạng liên kết (link) đến trang Google Maps mà tại đó người đọc có thể tìm hiểu thêm về điểm địa lý này.

Dưới đây là 1 ví dụ về cách hiển thị của Geotag trong blog:



Khi bạn click vào link địa lý, sẽ mở ra 1 trang mới trong Google Maps trỏ đến ngay điểm địa lý đã được đánh dấu:




RSS hỗ trợ Geotags

Các điểm địa lý trong bài sẽ được gộp luôn vào RSS và Atom feeds của blog sử dụng công nghệ GeoRSS (?) mà nó đã được chuẩn hóa trên nền web cho Geotagging. Nó quan trọng bởi vì cho phép các feed readers, map readers và các bộ máy tìm kiếm có thể truy cập đến bài viết của bạn nhờ các điểm địa lý này. Ví dụ, nếu bạn đánh dấu địa lý New York trong bài của bạn, thì bài này có thể sẽ dễ dàng được tìm thấy hơn bởi người dùng khi họ tìm kiếm với những nội dung có liên quan đến New York.

Cách thêm Geotags vào bài viết

Trong toàn bộ các bước để tạo thêm Geotags, bạn phải thao tác trên Blogger in Draft (draft.blogger.com). Bởi vì tính năng này vẫn còn đang thử nghiệm và chưa được thêm trên trang blogger chính (www.blogger.com).

Khi bạn tạo mới hoặc chỉnh sửa 1 bài viết qua Blogger in Draft, nhìn phía bên trái của Label bạn sẽ thấy Add location link:



Click vào link đó sẽ mở 1 pop-up trông như thế này:



Gõ vào điểm địa lý vào trong Search Box, sau đó bấm Search. Bạn có thể tìm kiếm chính xác hơn các điểm địa lý bằng cách gõ chi tiết hơn, ví dụ như Quốc gia, Thành phố, Đường.

Khi đã tìm thấy điểm địa lý cần thiết, bạn có thể phóng to (Zoom) để nhìn chính xác hơn nếu bạn thích. Cuối cùng ấn Save.

Quan trọng: 1 khi đã thêm đánh dấu địa lý vào bài viết, bạn không thể xóa nó

Với 1 lý do nào đó mà bạn muốn bỏ Geotag trong bài viết, thì cách duy nhất đến bây giờ là copy toàn bộ nội dung bài đó đăng thành 1 bài mới, và xóa bài cũ đi. Đây là cách không được hay lắm tuy nhiên bây giờ chỉ làm được như thế. Các blogger cũng đã gởi ý kiến tới nhóm phát triển Blogger và yêu cầu bổ sung khả năng Remove Geotag cho bài viết, chắc là trong tương lai nó sẽ được bổ sung thôi.

Cách hiển thị Geotags dưới bài viết


Trước tiên bạn vào Layout -> Page Elements, click EditBlog Posts widget. Đánh dấu chọn cho Location sau đó Save lại.

Bây giờ bạn thử thêm thắt Geotag vào 1 bài viết nào đó, rồi mở blog ra xem thử. Nếu vẫn chưa thấy Geotag thì tiếp tục bước sau:

*** Sao lưu template trước khi thao tác

Vào Layout -> Edit HTML, chọn Expand widget managet, sử dụng công cụ tìm kiếm của trình duyệt để tìm vùng post footer. Có thể tìm dòng

<:div class='post-footer'>

hoặc

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét