Chủ Nhật, 17 tháng 5, 2009

Con đường ô nhiễm

Giữa cái nắng mùa hè, cơm nước xong lục đục chuẩn bị quần áo, sách vở lên giảng đường. Đạp chiếc xe đạp cọc cạch, với hơn 15 phút chấp nhận sống chung với khói, bụi, nắng nóng...trên đường. Mong muốn cháy bỏng là thời gian đi trên đường càng tiến về "0" càng tốt.
Là một con đường quan trọng bậc nhất nối giữa tỉnh Hà Tây cũ và thủ đô Hà Nội. Mấy năm gần đây lưu lượng giao thông tăng đột biến cùng với đó là tình trạng ô nhiễm môi trường cũng ở mức báo động. 
Nếu quan sát kỹ, thì con đường được bao bọc bởi một lớp khói bụi dầy đặc. Khói từ những chiếc xe máy đã cũ nát và sản xuất không đảm bảo chỉ tiêu khí thải vẫn "ung dung" thải ra môi trường. Nhưng kinh khủng nhất có lẽ là từ những chiếc xe khách và thậm chí cả xe buýt, luôn "tặng" cho môi trường một làn khói đen kịt. Đã thế những chiếc xe tải chở vật liệu xây dựng vẫn cứ ngang nhiên vừa đi vừa như "đánh dấu những nơi mình đã đi qua", làm ai đi sau chỉ có mà "lãnh đủ". 
Thôi thì đủ mọi khẩu trang được bày bán nhưng chất lượng thì phải xem xét. Có lẽ nó chỉ hơn một tấm vải bình thường một chút. Ai cũng khó chịu vì khói, bụi và cách duy nhất là mua một cái khẩu trang về đeo. Giảm được chút nào hay chút đấy. Đi trên đường ai ai cũng như Nija, nhất là mấy bé 9X luôn muốn thể hiện mình mọi lúc mọi nơi với những chiếc khẩu trang kỳ quái, hay hay. Đi trên đường mà hôm nào cũng như ngày hội hóa trang, chắc chỉ mỗi Việt Nam mình mới có.
Người dân đã đau đầu nhiều lắm rồi với nào là tình trạng ô nhiễm nguồn nước sinh hoạt, vệ sinh an toàn thực phẩm...và giờ cả chịu đựng khói, bụi khi tham gia giao thông. Chung quy lại cũng do ô nhiễm môi trường. Vấn đề sức khỏe cũng theo đó mà tốn không ít thời gian để mà lo lắng. Những sinh viên hay nghỉ học thì "nhà em xa mà đường ô nhiễm quá" chắc cũng là một lý do trong nhiều lý do khác dẫn tới nghỉ học. Tất nhiên nghỉ học là không nên, nhưng con đường mà sạch sẽ và đỡ ô nhiễm hơn thì sẽ dẫn đến nhiều hệ quả tốt đẹp khác. 
Trong khi môi trường đã bị ô nhiễm nặng nề và chưa có dâu hiệu được cải thiện thì người dân hai bên đường và người tham gia giao thông vẫn phải hàng ngày nơm nớp lo lắng tới lúc nào đó phải là "thành viên tích cực" của hội những người bị bệnh phổi. 
Và Con sông Nhuệ cắt qua đường Nguyễn Trãi thuộc quận Hà Đông cũng nhiều năm nay khoác trên mình bộ áo đen ngòm, đến nỗi ngay cả loại cá dọn bể chịu khỏe mạnh  cũng chết hàng loạt do ô quá nặng. Đó cũng là điều tất yêu khi con sông này hàng ngày phải chịu hàng tấn nước thải chưa qua xử lý.
Việt Nam là một nước đang phát triển, cần chú trọng tập trung vào phát triển kinh tế và nâng cao đời sống người dân. Nhưng bên cạnh đó cũng phải có những kế hoạc để bảo vệ môi trường . Nếu không sẽ phải trả giá đắt như những gì đã xảy ra ở Nhật Bản khi chính phủ đã không có những kế hoạch bảo vệ môi trường kịp thời. Cùng với sự ấm lên của trái đất do hiệu ứng nhà kình, nếu tiếp tục như tình trạng hiện nay thì Việt Nam sẽ là một trong năm nước chịu ảnh hưởng nặng nề nhất do mực nước biển dâng cao. Cho nên vấn đề bảo vệ môi trường hiện nay ở nước ta thật sự là đang rất cấp bách và cần phải được đầu tư mạnh mẽ.
(Bài viết của dinhhungenvir)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét