Thứ Bảy, 6 tháng 6, 2009

6 lời khuyên cho "tinh thần thể dục" của teen

[Kênh14] - 6 lời khuyên tuy “lạ” nhưng lại giúp teen chúng mình có một mùa hè tràn ngập niềm vui thể thao nè!

1. Đừng tập với bạn bè

Teen có biết không, nhiều chuyên gia khuyên chúng ta nên rủ bạn bè cùng tập để tăng động lực, nhưng việc này có thể tạo ra phản ứng phụ đó teen ah! “Các cô gái cuối cùng thường sẽ nói chuyện nhiều hơn là tập, hoặc làm giảm tốc độ, hoặc cường độ tập, chỉ vì thích buôn chuyện” – theo Tiến sĩ Stacey Rosenfeld, cũng là bác sĩ tâm lý học ở Trung tâm Y tế ĐH Columbia (New York City).
Ngoài ra, đi bộ hoặc tập chạy cùng bạn bè có thể khiến bạn làm không đúng theo khả năng hoặc đòi hỏi của cơ thể mình. Ví dụ, nếu bạn muốn chạy nhanh lên hoặc chậm lại, thì có thể bạn không thực hiện được vì còn phải làm sao cho phù hợp với người đồng hành. Nếu bạn vẫn muốn rủ bạn bè tời phòng gym, hãy đảm bảo mình đến đó và tập, còn màn giao lưu thì nên để sau.

2. Chọn quần áo tập màu rực rỡ nhá

Theo các nhà tâm lý học, màu đỏ có thể tăng tuần hoàn máu và thân nhiệt → tăng hiệu quả của quá trình tập. Bởi sóng ánh sáng được mắt thu nhận và chuyển thành những xung động trong não – đây là lời giải thích của Tiến sĩ, bác sĩ tâm lý David Alan Kopec, giáo sư trường Kiến trúc và Thiết kế ở San Diego.
“Màu đỏ là sóng ánh sáng dài, ảnh hưởng tới vùng não điều khiển thân nhiệt, độ ngon miệng và mức độ năng lượng”. Ông cũng nói thêm rằng màu đỏ và màu da cam làm tăng thân nhiệt, không chỉ khiến bạn muốn tập thể thao mà còn giúp bạn giữ năng lượng lâu hơn.Giờ thì teen đã hiểu vì sao mà các vận động viên thường hay mặc đồ màu đỏ rùi nhá!

3. Uống nước hơi mặn và nước dứa

Một chút muối trong nước có thể giúp cơ bắp bù được lượng natri bị mất đi, và giảm chuột rút. Mùa hè là mùa tập thể thao đúng không teen nhỉ! Lời khuyên tốt nhất là teen chúng mình nên uống 120-140 ml nước pha chút muối ( nước chanh muối cũng okie nha) khoảng 45’ trước khi tập.
Nước dứa cũng có thể giảm chứng nóng trong khi tập đó. Một loại enzym tên là bromelain có trong nước dứa sẽ loại trừ axit lactic tụ lại trong cơ gây cảm giác nóng trong và đau mỏi. Bạn cũng có thể uống 180-300 ml nước dứa vào khoảng 30’ sau khi tập nha.

4. Đừng dựa vào mức đổ mồ hôi để đánh giá tập đã “đủ độ”

Mồ hôi là cách cơ thể điều hoà thân nhiệt bị tăng lên chứ không phải là dấu hiệu rõ ràng của việc đốt calorie hay là tập đã đủ độ. “Khi tắm hơi, bạn cũng đổ hàng xô mồ hôi, nhưng chẳng hề đốt được chất béo” – theo Brad Schoenfeld, chuyên gia về luyện tập – “Dấu hiệu tốt hơn về việc đốt calorie phải là nhịp tim của bạn”.

5. Chạy chân trần

Nếu bạn thường xuyên sử dụng máy chạy bộ trong phòng tập, hẳn bạn sẽ cho rằng điều cần nhất là sắm 1 đôi giày thật tốt. Nhưng trái lại, đôi giày lại có thể kiềm chế sự phát triển và độ dẻo dai của bàn chân đó teen.
Chạy chân trần có thể làm tăng độ mềm dẻo của bàn chân, làm các cơ bên trong bàn chân mạnh mẽ hơn. Điều này lại có thể cải thiện chức năng của các ngón chân, độ cân bằng…, mặc dù ở mức độ nào thì còn cần thêm nhiều nghiên cứu của các nhà khoa học nữa nha teen. Tuy nhiên, nếu cảm thấy đau vì không quen thì bạn nên tập mỗi ngày một chút để cho quen dần, đừng cố quá sức nha.

6. Hét

IntenSati là “phép trị liệu động” - một chương trình sức khoẻ sử dụng giọng nói và trí não để tăng cường các bài tập thể chất. Những người tham gia chương trình này hô, hoặc hét to những cụm từ hoặc những câu khẳng định mạnh mẽ khi tập, đá, nhảy…
Ví dụ, khi đấm bao cát, họ hét : “Khoẻ này!”. Nhà sáng tạo ra IntenSati là Patricia Moreno nói : “Việc lặp đi lặp lại một câu khẳng định sẽ giúp trí não bạn ở trong trạng thái tập trung và kiên quyết”. Moreno khẳng định rằng cách hét những câu tích cực trong khi tập làm tăng sức mạnh cảm xúc, lòng tự tin, khiên người tập quên cảm giác mệt mỏi → bài tập sẽ hiệu quả hơn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét